BÁO ẢNH K28

press's family
 
Trang ChínhTrang Chính  PortalPortal  CalendarCalendar  GalleryGallery  Trợ giúpTrợ giúp  Tìm kiếmTìm kiếm  Thành viênThành viên  NhómNhóm  Đăng kýĐăng ký  Đăng NhậpĐăng Nhập  

Share | 
 

 Phản biện bài: Hành trình đi Hải Phòng trên đầu máy D19E-909

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
Vũ Ngọc Khanh

avatar

Tổng số bài gửi : 8
Join date : 09/01/2011
Age : 27

Bài gửiTiêu đề: Phản biện bài: Hành trình đi Hải Phòng trên đầu máy D19E-909   21/2/2011, 9:30 pm

dang ro đã viết:
Hành trình đi Hải Phòng trên đầu máy D19E-909



Để có được những cái nhìn cận cảnh về thực trạng đường sắt của Việt Nam, tôi may mắn đã được Xí nghiệp đầu máy Hà Nội tạo điều kiện cho đi tìm hiểu thực tế trên đầu máy Đổi Mới D19E-909 khi nó kéo tàu LP3 (Hà Nội - Hải Phòng) và tàu LP7 (Hải Phòng - Hà Nội) vào ngày 29/9/2010. Làm việc trên đầu máy có tài xế Nguyễn Văn Hùng (47 tuổi) và tài phụ Vũ Xuân Hiệp (38 tuổi) (thuộc biên chế của xí nghiệp đầu máy Hà Nội). Hành trình tuy không dài nhưng đã cho tôi biết được rất nhiều điều về một trong những tuyến đường rất nhộn nhịp nhất của Việt Nam; về những bất cập, yếu kém của đường sắt Việt Nam hay những tâm sự chân thành của những người tài xế lái tàu trong công việc của họ. Đầu máy D19E-909 hôm nay có hai ca làm việc đó là:kéo tàu LP3 từ ga Long Biên ( lúc 09h30') đến ga Hải Phòng (lúc 11h40') và đến buổi chiều thì kéo tàu LP7 từ ga Hải Phòng (lúc 15h30') đến ga Long Biên (lúc 17h40'). Một điều thú vị là chiếc đầu máy này chính là đầu máy gây ra vụ tại nạn của tàu E1 tại Lăng Cô năm 2005.
Hành trình đi Hải Phòng

" border="0" alt="" />
9h30' tàu LP3 khởi hành từ ga Long Biên, Hà Nội

" border="0" alt="" />
Tàu dừng tại ga Gia Lâm 10' để đón thêm khách

" border="0" alt="" />
Tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng chủ yếu chạy song song với đường quốc lộ 5

" border="0" alt="" />
Đợi tránh tàu ở ga Cẩm Giàng (Hải Dương), bác tài xế thư giãn bằng cách gác chân lên táp lô đầu máy...

" border="0" alt="" />
...Và tranh thủ đun một ấm nước sôi ngay trên đó

" border="0" alt="" />
Tàu LP3 đang đi qua cầu Tam Bạc để vào thành phố Hải Phòng (đây là cây cầu đường sắt đi chung với đường ô tô). Đây là lúc căng thẳng nhất đối với ban lái tàu vì cung đường này có rất nhiều nhà dân, đường ngang ở hai bên và đã xảy ra rất nhiều tai nạn ở đây.

" border="0" alt="" />
Các con nghiện ngồi chích ma túy ngay tại đường tàu.

" border="0" alt="" />
Khu vực đường tàu trong thành phố Hải Phòng từ lâu đã hình thành một chợ ma túy hoạt động một cách rất công khai.

" border="0" alt="" />
Tàu qua chắn trên phố Cầu Đất để vào ga Hải Phòng, kết thúc hành trình đầu tiên ngày làm việc.


" border="0" alt="" />
Sau ca làm việc đầu tiên thì tài phụ Vũ Xuân Hiệp đã khá mệt mỏi. Nhưng anh cũng tâm sự rằng:"nghề lái tàu trông có vẻ dễ nhưng thực ra không phải vậy, nó rất căng thẳng, mệt mỏi thậm chí có lúc còn rất nguy hiểm". Sau đó ban lái máy được nghỉ hơn 3 giờ đồng hồ để chuẩn bị cho hành trình về Hà Nội trên tàu LP7 vào lúc 15h30'.
Hành trình trở về Hà Nội

" border="0" alt="" />
2h30' hai tài xế ra nhận đầu máy để kéo tàu LP7 khởi hành lúc 15h30


" border="0" alt="" />
Ga Hải Phòng vắng lặng trước khi mở cửa cho khách lên tàu


" border="0" alt="" />
Trước khi khởi hành ban lái máy phải kiểm tra các hệ thống trên đầu máy


" border="0" alt="" />
Tàu LP7 rời ga Hải Phòng


" border="0" alt="" />

" border="0" alt="" />
Tàu dừng tại ga Cẩm Giàng, Hải Dương để đón khách và tránh tàu LP5


" border="0" alt="" />
Khi tàu về đến thị trấn Văn Lâm, Hưng Yên thì có vụ tai nạn đường sắt. Cụ thể là có một người đàn ông bị tàu LP5 cán chết tước đó ít lâu.


" border="0" alt="" />
17h20 tàu về đến ga Gia Lâm, tại đây tàu dừng để trả khách và đảo đầu máy chuẩn bị về ga Long Biên kết thúc hành trình
Tác giả:Chí Đăng
thái báo ảnh k28 đã viết:
Bài viết có đầu tư về chiều sâu, có sự trải
nghiệm thực tế, mang đâm hơi thở cuộc sống. Ảnh chụp rõ, nét, bố cục ổn.
Tác giả đã có một sự sắp xếp có ý đồ và chọn lựa ảnh tốt.Tuy nhiên
champ viết chưa được ổn. Cần bỏ qua "Để có được những cái nhìn cận cảnh
về thực trạng đường sắt của Việt Nam, tôi may mắn đã được Xí nghiệp đầu
máy Hà Nội tạo điều kiện cho đi tìm hiểu thực tế" vì nó làm loãng đi bài
viết

Về phần bài gôc:

_Bằng những trải nghiệm thực tế của tác giả, "Hành trình đi Hải Phòng trên đầu máy D19E-909" là một phóng sự có cách khai thác mới và khá thú vị về đường sắt. Tuy nhiên, nếu đầu tư chau chuốt để ngôn từ trong bài mềm mại hơn thì phóng sự sẽ hấp dẫn hơn.
_Một số ảnh có bố cục lạ, chất lượng ảnh tốt, màu sắc ổn như ảnh "...Và tranh thủ đun một ấm nước sôi ngay trên đó" hay "Trước khi khởi hành ban lái máy phải kiểm tra các hệ thống trên đầu máy"... Bên cạnh đó do hạn chế về phạm vi chụp nên một số ảnh chưa có góc máy mới,bị vướng các vật cản như dây điện, thanh gạt của tàu...

  • ảnh "Đợi tránh tàu ở ga Cẩm Giàng (Hải Dương), bác tài xế thư giãn bằng cách gác chân lên táp lô đầu máy..." có ý tưởng tốt nhưng sẽ thuận mắt hơn nếu chụp sang phải và chếch theo hướng 10h, cũng là cách cải thiện bố cục (bởi khung tàu bên trái và bàn chân phải của bác xế bề ngang tương đương nhau nên chưa nổi bật chủ thể chính của ảnh là đôi bàn chân.
  • 2 ảnh về tình trạng tiêm chích và buôn bán ma túy tại đường tàu ở Hải Phòng có thể lược bớt 1 ảnh (hoặc nếu có thể chụp đặc tả hơn)
  • ...
-Nên bổ sung thêm ngôn ngữ viết để bài được sâu và sinh động.

Về biên tập:

-Phần biên tập còn sơ lược, chung chung, mới chỉ đưa ra nhận xét.

  • Chưa thêm các phần còn thiếu như sapo, chỉnh sửa lại ngôn ngữ viết trong bài.
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
 
Phản biện bài: Hành trình đi Hải Phòng trên đầu máy D19E-909
Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
BÁO ẢNH K28 :: PHẢN BIỆN-
Chuyển đến